http://ia600506.us.archive.org/16/items/suadmonnet-plengmon1/17..mp3 http://www.bodhigaya980.org
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 คลังภาพ

 คณะปรึกษากิตติมศักดิ์

 ติดต่อเรา

ห้องธรรมวิจัยพุทธิพโล

พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี แคว้นวังสะ โดย พระอาจารย์สุชิน สุทฺธจิตฺโต ดร. วันที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยายเรื่อง การเขียนในพุทธศาสนา ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

กาสีปริทัศน์ โดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

“เทคนิคการเขียนบทความ” โดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

ศึกษาวิเคราะห์พุทธวิธีกับการแก้ปัญหาสังคม โดย พระเมธีวรญาณ วันที่ ๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาปาฏลีบุตร โดย พระเทพโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร

บรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต ดร. วันที่ ๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

สัมภาระวิบาก ตอนที่ ๑ และ ๒ โดย พระปลัดสมทบ ปรกฺกโม วันที่ ๒๙ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บรรยายเรื่อง “สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม" ภาคที่ ๓ และ ๔ บรรยายโดย พารณี เจียรเกียรติ ซึ่งบรรยายแทนโดย พระอาจารย์เฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

สัมภาระวิบาก ตอนที่ ๓ และ ๔ โดย พระปลัดสมทบ ปรกฺกโม เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

“สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม” ภาคที่ ๑ และภาคที่ ๒ บรรยายโดย พารณี เจียรเกียรติ ซึ่งบรรยายแทนโดย พระอาจารย์เฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาลุมพินีวัน โดย พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาพุทธคยา ตอนที่ ๑ และ ๒ โดย พระเทพโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

พุทธภพุทธภูมิศึกษา เมืองราชคฤห์ โดย พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ ดร. บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษานครกบิลพัสดุ์ และพุทธภูมิศึกษาเทวทหนคร โดย พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ บรรยายแทนโดย พรุครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บรรยายเรื่ื่อง ศึกษาวิเคราะห์งานพระอริยสงฆ์ โดย พระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเวที, ปธ. ๙, พธ.ม.) วันที่ ๕ และ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาปิปผลาหวา โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บรรยายเมื่อช่วงเช้าวันที่ ๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภููมิศึกษานครสาเกตุ โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บันทึกการบรรยายเมื่อช่วงบ่าย วันที่๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ศึกษาวิเคราะห์งานพระอริยสงฆ์ บรรยายโดย พระเมธีวรญาณ

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ การเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อฯ บรรยายโดย คุณช่อผกา วิริยานนท์

บันทึกการบรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาเมืองไวสาลี โดย พระครูสิทธิปริยัติวิเทศ, ดร. รับหน้าที่บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๒๑ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ธรรมชาติบำบัด บรรยายโดย คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์

บันทึกการบรรยาย พุทธภูมิศึกษาเมืองนาลันทา โดย พระครูปริยัติธรรมวิเทศ ดร., บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๒๑ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ประติมากรรมนำการเผยแผ่ บรรยาโดยพระาชรัตนรังษี

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ การบริหารแบบนักการทูต บรรยาโดยพระราชรัตนรังษี

พุุทธภูมิศึกษากุสินารา โดย พระครูนิโครธบุญญากร ๑๔ ๑๕ ๑๖ กรกฏาคา พ.ศ. ๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาสาวัตถี โดย ท่านพระครูปริยัติโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๘ ๑๙ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธพลิกโลก : สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม บรรยายโดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร

ธรรมวิภาพ บรรยายโดย คุณสุรจิต จามรมาน

วิปัสสนากรรมฐาน โดย พระครูวรธรรมานุกิจ

ธรรมวิภาพ โดย คุณสุรจิต จามรมาน

ธัมมจักกัปปวัตนสูตรวิเคราะห์ โดย พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์

การเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อวิทยุ โดย คุณช่อผกา วิริยานนท์

พระไตรปิฎกศึกษา โดย พระมหา ดร.ดวงจันทร์ คุตฺตสีโล

พุทธธรรมกับการแก้ปัญหาสังคม โดย พระครูธรรมธรครรชิต คุณวโร

การแสดงธรรมและการเผยแผ่: หน้าที่สำคัญของพระธรรมทูต โดย พระราชปฏิภาณมุนี

AEC เชื่อมการค้าพระพุทธศาสนาเชื่อมสุวรรณภูมิ โดย คุณสุภชัย วีระภุชงค์

ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ณ แดนพุทธภูมิ

เตรียมพร้อมสู่ห้องเรียนพระพุทธเจ้า

เมืองโกสัมพี

ย้อนรอยประวัติศาสตร์นครสาวัตถี

พุทธสาวก-สาวิกา และโบราณสถานนครสาวัตถี

การอ่าน การเขียน และการใช้ภาษาฮินดีในชีวิตประจำวัน

พระไตรปิฎกศึกษาเชิงวิเคราะห์และพุทธวิธีการสอน

สัมภาระวิบาก กว่าจักเป็นพระพุทธเจ้า

Buddhism in India at Kusinagar and Myanmar

ธรรมภาคภาษาอังกฤษ

พุทธสุขภาพ

อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การเผยแผ่ธรรมทางวิทยุ

พุทธศิลป์สถาปัตยกรรม

ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายในเชิงพุทธ

ภูษาภารตาภรณ์

อาคารสวยด้วยสถาปัตย์

บทความน่าสนใจ

สนทนากับ พระครูสุตตธรรมประภาส

สนทนากับ พระอาจารย์ใส สุรปญฺโญ

"เปะปะกถา" หรือ "จับฉ่ายเทศนา" โดย พระเดชพระคุณ พระเทศโพธิวิเทศ

สัมภาษณ์ พระอธิการภีรธรรม ชินวํโส พรธรรมทูตรุ่นที่ ๖

ตัวอย่างบทความจาก วิชาเขียนบทความทางพุทธศาสนา โดยพระประสิทธิ์

สนธนากับพระศรีธนนชัย สันตมโน

พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาพาราณสี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

ด.ร.เอ็มเบ็คก้า ผู้นำชาวพุทธยุคใหม่ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาพุทธคยา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษานาลันทา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาไวศาลี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาเมืองปาฏลีบุตร บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาราชคฤห์ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาเมืองสาเกต บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

อนาคาริกธรรมปาละวีรบุรุษชาวพุทธ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

มหาตมะคานธี วีรบุรุษชาวอินเดีย บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาลุมพินี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษากบิลพัสดุ์อินเดีย บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาสาวัตถี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พระเจ้าอโศกมหาราชจักรพรรดิ์ชาวพุทธ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษากุสินารา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

ตระหนักรู้คุณของพระพุทธเจ้า

องคุลิมาล (อหิงสา)...ยุติความรุนแรงด้วยความไม่รุนแรง

กฏศาสนา กฏวัฒนธรรม กฎหมาย ดูแลโลกได้อย่างไร

อปริหานิยธรรมสร้างสังคมเข้มแข็ง

คุณของพระพุทธเจ้ากับความศรัทธาต่อพระรัตนตรัย

กาสีปริทัศน์ โดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

กาสีปริทัศน์ โดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗
กิจกรรมพระธรรมทูตรุ่นที่ ๖ ประจำวันที่ ๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗
ช่วงเช้า ฟังบรรยายเรื่อง กาสีปริทัศน์
โดย พระครูนิโครธบุญญากร

สรุปการบรรยายเรื่อง กาสีปริทัศน์

ก่อนเข้าสู่เนื้อหาในรายวิชาได้ปรารภถึงการใช้ชีวิตของพระนักศึกษาในมหาวิทยาลัยพาราณสี

มหาวิทยาลัยที่เมืองพาราณสี ๓ แห่ง 

๑. มหาวิทยาลัยเมืองพาราณสี(BANARAS HINDU UNIVERSITY)สร้างโดยท่านบัณฑิต มดัน 
โมหัน มาลาวิยะ นักต่อสู้เอกราชร่วมสมัยกับท่านมหาตมะ คานธี วางศิลาฤกษ์ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๙ ประมาณ ๔,๐๐๐ ไร่เศษ ขอที่ดินจากพระเจ้าพรหมทัต ประภูติ นารายณ์ ซิงห์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้มี ๓ สถาบัน ๑๔ คณะ ๑๒๖ ภาควิชา มีนักศึกษาประมาณ ๒๕,๐๐๐ คน มีคณาจารย์ ประมาณ ๒,๐๐๐ คน 
มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้ถวายที่พักสำหรับพระสงฆ์ไทยให้อยู่จำพรรษาเป็นสัดส่วนเอกเทศ ด้วย
อานิสงส์แห่งการปฏิบัติดีพระสงฆ์นักศึกษารุ่นก่อน ที่พักนี้ชื่อ สิทธารถวิหาร มีพระสงฆ์ไทยอยู่แต่ปี ๒๕๐๒ ถึงปัจจุบัน

๒. มหาวิทยาลัยปูรณานันทะ สันสกฤต(SAMPURNANAND SANSKRIT UNIVERSITY)
สร้าง พ.ศ. ๒๓๓๔ สร้างขึ้นเพื่อศึกษา ภูมิปัญญาอินเดีย ทั้งปรัชญา ศาสนา ภาษาโบราณ วรรณคดี การเมือง การปกครอง มีท่านบัณฑิตกาศีนาถเป็นครูคนแรก ในปี ๒๔๑๕ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ถวายการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระองค์จึงได้แบบอย่างสร้างมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่งและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พระไตรปิฎกฉบับสยามรัฐก็เก็บรักษาไว้ที่นี่ ปัจจุบันมี ๗ คณะ มีวิทยาเขตทั่วอินเดียประมาณ ๒๐๐ แห่ง มีพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาวัตถุโบราณมากมาย มีเสาหินพระเจ้าอโศก ๑ ต้น

๓. มหาวิทยาลัย มหาตมะ คานธี กาศีวิทยาปีฐ(MAHATMA GANDHI KASHI VIDYAPEETH 
UNIVERSITY)ตั้งขึ้นปี ๒๔๖๓ โดย บาบู ศิวา ประสาท คุปตะ ในขณะต่อสู้เพื่อกอบกู้อิสรภาพจากอังกฤษ ร่วมกับท่านมหาตมะ คานธี ปัจจุบันมี ๑๗ คณะ มีนักศึกษาประมาณ ๔,๐๐๐คน คณาจารย์ประมาณ ๓๐๐คน

วัดพุทธ ณ สารนาถ
๑. วัดไทยสารนาถหรือวัดไทยมฤคทายวันวิหาร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘โดยมูลนิธิมฤคทายวัน
วิหาร เนื้อที่ ๓๔ ไร่ เสนาสนะและถาวรวัตถุของวัด อุโบสถ ๑ หลัง กฏิสงฆ์ทรงสี่เหลี่ยม ๑ หลัง ศาลาปฏิบัติธรรม ๑ หลัง กุฏิกรรมฐาน ๒๐ ห้อง ๑ หลัง พระพุทธปฏิมาสร้างจากหินทรายเมืองจูนาร์ ปางยืนประทานพรศิลปะแบบคุปตะ สูง ๒๔ เมตร ๑ องค์
๒. วัดจีนสารนาถ(Chainese Buddhist Temple)สร้างปี ๒๔๔๘ โดยสมณจีนเตยู เนื้อที่ ๒๓ ไร่ 
เสนาสนะมีโบสถ์ ๑หลัง อาคารรองรับสองชั้น สามสิบห้อง ๑ หลัง หออัฐิบรรพบุรุษ ๑ หลัง มีพระพุทธปฏิมา ปางปฐมเทศนา ในสวนมะม่วง และขณะนี้กำลังก่อสร้างองค์ พระธาตุพนมจำลองไว้ในวัดจีนสารนาถนี้ด้วย
๓. วัดธิเบต สถาบัน วัชระ วิทยา(VAJRA VIDYA SANSATHAN)สร้างเมื่อ ๑๘ พฤศจิกายน 
๒๕๓๖ องค์ดาไล ลามะเสด็จมาทำพิธีเปิดปี ๒๕๔๒ มีเนื้อที่ ๖ ไร่เศษ สังกัดนิกาย การ์จูปะ เป็นวัดธิเบตที่สวยที่สุดในสารนาถ มีลามะอยู่ประมาณ ๓๐๐ รูป มีงานปูนปั้นและภาพวาดฝาผนังสวยมาก
๔. สมาคมมหาโพธิ์(Mahabodhi Society of India)หรือวัดศรีลังกา ก่อตั้งโดยท่าน อนาคาริก ธรรม
ปาล ชาวศรีลังกา มีมูลคันธกุฏิวิหารสำหรับเก็บรักษาพระบรมสารีริกธาตุ สร้างเสร็จปี ๒๔๗๔ ฝาผนัง วาดภาพพุทธประวัติ โดยศิลปินชาวญี่ปุ่น ชื่อโกเสสึ โนสุด้านทิศตะวันออก มีต้นพระศรีมหาโพธิ์ นำหน่อมาจากศรีลังกา มีรูปเหมือนพระพุทธองค์แสดงธรรมจักรโปรดปัญจวัคคีย์ มีพุทธปฏิมาพระพุทธเจ้า ๒๘ พระองค์ มีแผ่นหินทรายจารึกบทพระธัมมจักกัปปวัตนสูตรหลายภาษา ปัจจุบัน ท่าน ดร.เค สิริ สุเมโธ เป็นผู้ดูแล

พระราชวังรามนคร แห่งพรหมทัตต์ราชาแคว้นกาสี
พระมหากษัตริย์ปกครองแคว้นกาสีอันมีนครหลวงคือ พาราณสีมีหลายราชวงศ์ ในชาดก มักนิยมเรียกว่า พระเจ้าพรหมทัตต์ ความจริงพระนามอื่น เช่น พระเจ้าทศรถ พระเจ้าปทุม พระเจ้ากาศีวัฒนะและพระเจ้ากิกี เป็นต้น แต่นามพระเจ้าพรหมทัตต์มีมากที่สุด

สมัยพุทธกาลกษัตริย์แคว้นกาสีมีบทบาทน้อย ต้องขึ้นตรงต่อแคว้นมหาอำนาจทั้งสองคือ บางคราว ขึ้นกับแคว้นโกศล บางคราวขึ้นกับแคว้นมคธ ในคัมภีร์มหาวังสะ กล่าวว่า พระเจ้ากาสี ปกครองพาราณสีสมัยนั้น ทรงเป็นพระอนุชาของพระเจ้าปเสนทิโกศล ปลายพุทธกาล อยู่ในการดูแลของพระเจ้าอชาตศัตรู แห่งนครราชคฤห์แคว้นมคธ

หลังพุทธกาลก็อยู่ในการดูแล้วของราชวงศ์ต่างๆเช่น ราชวงศ์เมารยะ,ราชวงศ์สุงคะ,ราชวงศ์กุษาณะ ,ราชวงศ์คุปตะ,ราชวงศ์ปาละ,ราชวงศ์เสนและราชวงศ์มุสลิมเตริก เรื่อยมา
พุทธศักราช ๒๒๗๓ มันสา ราม ชาวเมืองพาราณสี จึงสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นมหาราชา เมือ

พาราณสี รื้อฟื้นนามพระเจ้าพรหมทัตต์ ตั้งราชวงศ์ซิงห์ (สิงห์)ขึ้น สืบทอดมาถึง พระเจ้าอุทิต นารายณ์ ซิงห์ พรหมทัตต์ พ.ศ.๒๕๔๓-ปัจจุบัน
ปีพุทธศักราช ๒๔๙๐ อินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ สถาบันกษัตริย์ทั่วทั้งอินเดียถูกยกเลิก ไปทางนิตินัย แต่โดยพฤตินัย ประชาชนชาวพาราณสีและเมืองต่างๆในรัฐอุตตรประเทศยังให้ความเคารพยกย่องอยู่เสมอ พร้อมอีกหลายๆแคว้นในอินเดียทียังมีมหาราชา ประจำรัฐอยู่

พระราชวังรามนครตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำคงคา ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำคงคาเริ่มไหลเป็นวงโค้ง เหมือนพระจันทร์เสี้ยว โดยปกติคนทั่วไปไม่นิยมสร้างเคหสถานด้านทิศตะวันออกของคงคา แต่สำหรับพระมหากษัตริย์ถือเป็นเทพเจ้า และได้มี พราหมณาจารย์ ผู้ชำนาญโหราศาสตร์บอกว่าเป็นทำเลดี เหมาะที่จะเป็นราชวัง สถิตบัลลังก์อยู่อย่างยาวนาน

พิพิธภัณฑ์สารนาถ
สถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุที่ขุดค้นได้จากสารนาถ (ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน) แบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ 
ปีกซ้ายของอาคาร ใช้เป็นที่เก็บรักษาโบราณวัตถุทางศาสนาพุทธที่ขุดได้จากสารนาถ ปีกขวาของอาคาร เป็นที่เก็บวัตถุโบราณของศาสนาฮินดูขุดได้จากสารนาถ

โบราณวัตถุที่สำคัญยิ่งในพิพิธภัณฑ์
ยอดเสาหินพระเจ้าอโศกมหาราช (Ashoka 's Lion Capital) สร้างราว พ.ศ.๒๔๔ เป็นยอดเสาหินที่สวยงามที่สุดในบรรดาเสาพระเจ้าอโศกที่มีอยู่ ด้านบนมีรูปสิงโต ๔ ตัว หันหลังชนกัน ลักษณะกำลังคำราม ฐานแกะสลักสัตว์มงคล ๔ ชนิด ช้าง หมายถึง พระมหาบุรุษลงสู่ครรภ์พระมารดา มีนิมิตเป็นพญาช้างเศวตกุญชร ม้า หมายถึง พระมหาบุรุษเสด็จมหาภิเนษกรม ทรงม้ากัณฐกะเสด็จออกบรรพชา ณ ริมฝั่งแม่น้ำอโนมา 
วัว หมายถึง พระมหาบุรุษได้ฌานสมาบัติใต้ร่มหว้า ในขณะพระราชบิดาประกอบพิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ วัวเทียมแอกลากไถสิงโต หมายถึง เมื่อพระองค์ตรัสรู้แล้วทรงประกาศธรรมบันลือสีหนาท ดุจพญาสิงโต เจ้าแห่งไพรสณฑ์ส่งเสียงก้องคำราม
และวัตถุอื่นๆ เป็นจำนวนมาก เช่น รูปปั้นพระโพธิสัตว์ พระพุทธรูปปางมารวิชัย จารึกอักษรพราหมีพระเจ้าอโศก

พระมหาเศรษฐศิริ ปภสฺสโร ผู้ช่วยเลขาธิการ พระธรรมทูตรุ่นที่ ๖ ผู้สรุปบันทึก
view

สถิติ

เปิดเว็บ21/07/2011
อัพเดท19/07/2015
ผู้เข้าชม292,659
เปิดเพจ312,547

ปฎิทิน

« October 2017»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031    
สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐
view