http://www.crs.mahidol.ac.th/Audio/prayindia/002.mp3 http://www.bodhigaya980.org
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 คลังภาพ

 คณะปรึกษากิตติมศักดิ์

 ติดต่อเรา

ห้องธรรมวิจัยพุทธิพโล

พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี แคว้นวังสะ โดย พระอาจารย์สุชิน สุทฺธจิตฺโต ดร. วันที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยายเรื่อง การเขียนในพุทธศาสนา ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

กาสีปริทัศน์ โดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

“เทคนิคการเขียนบทความ” โดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

ศึกษาวิเคราะห์พุทธวิธีกับการแก้ปัญหาสังคม โดย พระเมธีวรญาณ วันที่ ๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาปาฏลีบุตร โดย พระเทพโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร

บรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต ดร. วันที่ ๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

สัมภาระวิบาก ตอนที่ ๑ และ ๒ โดย พระปลัดสมทบ ปรกฺกโม วันที่ ๒๙ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บรรยายเรื่อง “สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม" ภาคที่ ๓ และ ๔ บรรยายโดย พารณี เจียรเกียรติ ซึ่งบรรยายแทนโดย พระอาจารย์เฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

สัมภาระวิบาก ตอนที่ ๓ และ ๔ โดย พระปลัดสมทบ ปรกฺกโม เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

“สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม” ภาคที่ ๑ และภาคที่ ๒ บรรยายโดย พารณี เจียรเกียรติ ซึ่งบรรยายแทนโดย พระอาจารย์เฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาลุมพินีวัน โดย พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาพุทธคยา ตอนที่ ๑ และ ๒ โดย พระเทพโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

พุทธภพุทธภูมิศึกษา เมืองราชคฤห์ โดย พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ ดร. บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษานครกบิลพัสดุ์ และพุทธภูมิศึกษาเทวทหนคร โดย พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ บรรยายแทนโดย พรุครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บรรยายเรื่ื่อง ศึกษาวิเคราะห์งานพระอริยสงฆ์ โดย พระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเวที, ปธ. ๙, พธ.ม.) วันที่ ๕ และ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาปิปผลาหวา โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บรรยายเมื่อช่วงเช้าวันที่ ๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภููมิศึกษานครสาเกตุ โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บันทึกการบรรยายเมื่อช่วงบ่าย วันที่๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ศึกษาวิเคราะห์งานพระอริยสงฆ์ บรรยายโดย พระเมธีวรญาณ

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ การเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อฯ บรรยายโดย คุณช่อผกา วิริยานนท์

บันทึกการบรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาเมืองไวสาลี โดย พระครูสิทธิปริยัติวิเทศ, ดร. รับหน้าที่บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๒๑ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ธรรมชาติบำบัด บรรยายโดย คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์

บันทึกการบรรยาย พุทธภูมิศึกษาเมืองนาลันทา โดย พระครูปริยัติธรรมวิเทศ ดร., บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๒๑ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ประติมากรรมนำการเผยแผ่ บรรยาโดยพระาชรัตนรังษี

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ การบริหารแบบนักการทูต บรรยาโดยพระราชรัตนรังษี

พุุทธภูมิศึกษากุสินารา โดย พระครูนิโครธบุญญากร ๑๔ ๑๕ ๑๖ กรกฏาคา พ.ศ. ๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาสาวัตถี โดย ท่านพระครูปริยัติโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๘ ๑๙ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธพลิกโลก : สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม บรรยายโดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร

ธรรมวิภาพ บรรยายโดย คุณสุรจิต จามรมาน

วิปัสสนากรรมฐาน โดย พระครูวรธรรมานุกิจ

ธรรมวิภาพ โดย คุณสุรจิต จามรมาน

ธัมมจักกัปปวัตนสูตรวิเคราะห์ โดย พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์

การเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อวิทยุ โดย คุณช่อผกา วิริยานนท์

พระไตรปิฎกศึกษา โดย พระมหา ดร.ดวงจันทร์ คุตฺตสีโล

พุทธธรรมกับการแก้ปัญหาสังคม โดย พระครูธรรมธรครรชิต คุณวโร

การแสดงธรรมและการเผยแผ่: หน้าที่สำคัญของพระธรรมทูต โดย พระราชปฏิภาณมุนี

AEC เชื่อมการค้าพระพุทธศาสนาเชื่อมสุวรรณภูมิ โดย คุณสุภชัย วีระภุชงค์

ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ณ แดนพุทธภูมิ

เตรียมพร้อมสู่ห้องเรียนพระพุทธเจ้า

เมืองโกสัมพี

ย้อนรอยประวัติศาสตร์นครสาวัตถี

พุทธสาวก-สาวิกา และโบราณสถานนครสาวัตถี

การอ่าน การเขียน และการใช้ภาษาฮินดีในชีวิตประจำวัน

พระไตรปิฎกศึกษาเชิงวิเคราะห์และพุทธวิธีการสอน

สัมภาระวิบาก กว่าจักเป็นพระพุทธเจ้า

Buddhism in India at Kusinagar and Myanmar

ธรรมภาคภาษาอังกฤษ

พุทธสุขภาพ

อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การเผยแผ่ธรรมทางวิทยุ

พุทธศิลป์สถาปัตยกรรม

ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายในเชิงพุทธ

ภูษาภารตาภรณ์

อาคารสวยด้วยสถาปัตย์

บทความน่าสนใจ

สนทนากับ พระครูสุตตธรรมประภาส

สนทนากับ พระอาจารย์ใส สุรปญฺโญ

"เปะปะกถา" หรือ "จับฉ่ายเทศนา" โดย พระเดชพระคุณ พระเทศโพธิวิเทศ

สัมภาษณ์ พระอธิการภีรธรรม ชินวํโส พรธรรมทูตรุ่นที่ ๖

ตัวอย่างบทความจาก วิชาเขียนบทความทางพุทธศาสนา โดยพระประสิทธิ์

สนธนากับพระศรีธนนชัย สันตมโน

พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาพาราณสี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

ด.ร.เอ็มเบ็คก้า ผู้นำชาวพุทธยุคใหม่ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาพุทธคยา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษานาลันทา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาไวศาลี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาเมืองปาฏลีบุตร บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาราชคฤห์ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาเมืองสาเกต บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

อนาคาริกธรรมปาละวีรบุรุษชาวพุทธ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

มหาตมะคานธี วีรบุรุษชาวอินเดีย บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาลุมพินี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษากบิลพัสดุ์อินเดีย บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาสาวัตถี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พระเจ้าอโศกมหาราชจักรพรรดิ์ชาวพุทธ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษากุสินารา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

ตระหนักรู้คุณของพระพุทธเจ้า

องคุลิมาล (อหิงสา)...ยุติความรุนแรงด้วยความไม่รุนแรง

กฏศาสนา กฏวัฒนธรรม กฎหมาย ดูแลโลกได้อย่างไร

อปริหานิยธรรมสร้างสังคมเข้มแข็ง

คุณของพระพุทธเจ้ากับความศรัทธาต่อพระรัตนตรัย

พุทธภููมิศึกษานครสาเกตุ โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บันทึกการบรรยายเมื่อช่วงบ่าย วันที่๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภููมิศึกษานครสาเกตุ โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บันทึกการบรรยายเมื่อช่วงบ่าย วันที่๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภููมิศึกษานครสาเกตุ โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บันทึกการบรรยายเมื่อช่วงบ่าย วันที่๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

เนื้อหาสาระโดยสรุป

ได้เปิดเนื้อหาในภาคบ่ายโดยการกล่าวถึงเรื่องของศาสนาในประเทศอินเดีย ซึ่งท่านอาจารย์ได้ยกคำสำคัญของพระเดชพระคุณฯ มากล่าวว่า “หลวงพ่อเจ้าคุณพระเทพโพธิวิเทศ ได้กล่าวเสมอว่า อินเดียคือเรือนเพาะชำของศาสนา อินเดียเป็นเมืองส่งออกศาสนา” จากนั้นจึงได้เชื่อมโยงไปสู่เมืองสาเกตุหรือเมืองอโยธยาว่า เป็นเมืองที่มีความสำคัญและเป็นเองศักดิ์สิทธิ์ของหลายศาสนา โดยเฉพาะศาสนาฮินดูและศาสนาอิสลาม จากนั้นจึงได้กล่าวถึงนิยามของเมืองสาเกตุ โดยใช้บทประพันธ์ของพระครูนิโครธบุญญากรว่า

อโยธยา – นครสาเกตุ

เมืองเศรษฐีมีทรัพย์มหาศาล

เมืองภิกษุปาฐาจำพรรษากาล

เมืองโอฬารเครื่องประดับนับคณา

เมืองโอวาทสิบประการท่านเศรษฐี

เมืองเบญจกัลยาณีวิสาขา

เมืองสถิตพระรามนางสีดา

เมืองบูชาอารตีสรภู

เมืองคดีประวัติศาสตร์อำนาจศาล

เมืองตำนานรามเกียรติ์ร่ำเรียนรู้

เมืองเปลวเทียนเวียนธูปชาวฮินดู

เมืองสาธูนาคบาบาหน้าขาว-แดง

ท่านอาจารย์สุชิน ได้เล่าให้ฟังถึงประวัติการเกิดขึ้นของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นศาสนาที่ไม่ได้เกิดขึ้นในอินเดีย จากนั้นท่านได้กล่าวถึงประวัติการเกิดขึ้นของศาสนายูดาห์และการกลายเป็นศาสนายิว หลังจากกล่าวจบจึงเชื่อมโยงมาสู่ประเด็น “เมืองคดีประวัติศาสตร์อำนาจศาล” ของเมืองสาเกตุ ว่าเกิดการประหัดประหารทำร้ายกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคน เพราะเหตุผลว่าต้องการแย่งพื้นที่สำคัญของศาสนากัน ระหว่างศาสนาฮินดูกับศาสนาอิสลามในเมืองสาเกตุ โดยศาสนาฮินดูให้เหตุผลว่าที่เมืองสาเกตุ คือ บ้านเกิดของพระราม ส่วนอิสลามให้เหตุผลว่า เมืองสาเกตุเป็นที่ตั้งของมัสยิดเก่าแก่สำคัญที่มีชื่อว่า บาบรีมัสยิด จนสุดท้ายต้องใช้อำนาจศาลมาตัดสินคดีความ

จากนั้นได้ยกเกร็ดธรรมคำครูของพระเดชพระคุณฯ มาเล่ากับพระสงฆ์ในโครงการ เช่น “สิ่งหนึ่งที่อยู่ร่วมกันได้ของอินเดีย คือ ความเก่าและความใหม่ โดยคนอินเดียจะไม่ยอมให้ของใหม่มาทำลายของเก่า แต่จะใช้ของใหม่เพื่อรักษาของเก่า” ตลอดจนความโดดเด่นเรื่องการบริหารจัดการเชิงพุทธของพระเดชพระคุณฯ ที่ได้นำต้นแบบมาจากการบริหารจัดการของพระพุทธเจ้า ที่รู้จักใช้คนให้เหมาะกับงาน และมีวิสัยทัศน์มองการไกล สามารถดึงศักยภาพของคนออกมาให้เกิดประโยชน์แก่พระศาสนาได้

จากนั้นจึงได้กล่าวถึงงานการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศอินเดียของพระธรรมทูตไทย ซึ่งท่านได้กล่าวว่าการประกาศพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดียไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนอินเดียไม่ได้ขาดศาสนา แต่คนอินเดียคือผู้ผลิตและส่งออกศาสนา ดังนั้นการเผยแผ่พุทธศาสนาในอินเดียจึงเน้นให้ในสิ่งที่คนอินเดียขาด เช่น การให้การรักษาพยาบาล การสร้างโรงเรียน เพื่อให้คนอินเดียเดินเข้ามาหาเรา แทนที่เราจะต้องเดินเข้าไปหาเขา

อีกทั้งคนอินเดียส่วนใหญ่มองว่าคนที่นับถือศาสนาพุทธเป็นคนวรรณะที่ต่ำต้อย คือคนวรรณะล่าง ซึ่งการเผยแผ่ของพระสงฆ์ไทยในอินเดีย นำโดยหลวงพ่อเจ้าคุณพระเทพโพธิวิเทศ ผู้อำนวยการหลักสูตรของสถาบัน ก็ได้ใช้วิธีการอันแยบคาย คือ การใช้สถาปัตยกรรมนำการเผยแผ่ เพื่อสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นกับชาวอินเดีย เพื่อให้ชาวอินเดียมองว่าชาวพุทธนั้นไม่ใช่กลุ่มคนต่ำต้อย แต่เป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณแห่งความสูงส่ง จึงได้รังสรรงานที่ยิ่งใหญ่ออกมาได้ ซึ่งลักษณะการใช้สถาปัตยกรรมนำการเผยแผ่แบบนี้ ก็มีมาตั้งแต่ยุคของพระเจ้าอโศกมหาราช ที่พระองค์ได้สร้างพระสถูปเจดีย์ไว้เป็นจำนวนมาก ที่ยังหลงเหลือเป็นหลักเป็นฐานแห่งความยิ่งใหญ่ ให้คนในปัจจุบันได้มีโอกาสได้สืบค้นต้นเค้าแห่งพระศาสนาในอดีตได้ โดยจุดนี้ก็นับเป็นคุณอนันต์ของพระองค์ท่าน

บันทึกการบรรยายโดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร

view

สถิติ

เปิดเว็บ21/07/2011
อัพเดท19/07/2015
ผู้เข้าชม292,580
เปิดเพจ312,468

ปฎิทิน

« October 2017»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031    
สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐
view