http://www.crs.mahidol.ac.th/Audio/prayindia/002.mp3 http://www.bodhigaya980.org
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 คลังภาพ

 คณะปรึกษากิตติมศักดิ์

 ติดต่อเรา

ห้องธรรมวิจัยพุทธิพโล

พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี แคว้นวังสะ โดย พระอาจารย์สุชิน สุทฺธจิตฺโต ดร. วันที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยายเรื่อง การเขียนในพุทธศาสนา ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

กาสีปริทัศน์ โดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

“เทคนิคการเขียนบทความ” โดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

ศึกษาวิเคราะห์พุทธวิธีกับการแก้ปัญหาสังคม โดย พระเมธีวรญาณ วันที่ ๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาปาฏลีบุตร โดย พระเทพโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร

บรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต ดร. วันที่ ๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗

สัมภาระวิบาก ตอนที่ ๑ และ ๒ โดย พระปลัดสมทบ ปรกฺกโม วันที่ ๒๙ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บรรยายเรื่อง “สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม" ภาคที่ ๓ และ ๔ บรรยายโดย พารณี เจียรเกียรติ ซึ่งบรรยายแทนโดย พระอาจารย์เฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

สัมภาระวิบาก ตอนที่ ๓ และ ๔ โดย พระปลัดสมทบ ปรกฺกโม เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

“สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม” ภาคที่ ๑ และภาคที่ ๒ บรรยายโดย พารณี เจียรเกียรติ ซึ่งบรรยายแทนโดย พระอาจารย์เฉลิมชาติ ชาติวโร วันที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาลุมพินีวัน โดย พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาพุทธคยา ตอนที่ ๑ และ ๒ โดย พระเทพโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

พุทธภพุทธภูมิศึกษา เมืองราชคฤห์ โดย พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ ดร. บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษานครกบิลพัสดุ์ และพุทธภูมิศึกษาเทวทหนคร โดย พระมหาสุพจน์ กิตฺติวณฺโณ บรรยายแทนโดย พรุครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บรรยายเรื่ื่อง ศึกษาวิเคราะห์งานพระอริยสงฆ์ โดย พระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเวที, ปธ. ๙, พธ.ม.) วันที่ ๕ และ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาปิปผลาหวา โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บรรยายเมื่อช่วงเช้าวันที่ ๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธภููมิศึกษานครสาเกตุ โดย พระสุชิน สุทฺธจิตฺโต บันทึกการบรรยายเมื่อช่วงบ่าย วันที่๒๐ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ศึกษาวิเคราะห์งานพระอริยสงฆ์ บรรยายโดย พระเมธีวรญาณ

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ การเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อฯ บรรยายโดย คุณช่อผกา วิริยานนท์

บันทึกการบรรยายเรื่อง พุทธภูมิศึกษาเมืองไวสาลี โดย พระครูสิทธิปริยัติวิเทศ, ดร. รับหน้าที่บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๒๑ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ธรรมชาติบำบัด บรรยายโดย คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์

บันทึกการบรรยาย พุทธภูมิศึกษาเมืองนาลันทา โดย พระครูปริยัติธรรมวิเทศ ดร., บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๒๑ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ ประติมากรรมนำการเผยแผ่ บรรยาโดยพระาชรัตนรังษี

บันทึกการบรรยาย หัวข้อ การบริหารแบบนักการทูต บรรยาโดยพระราชรัตนรังษี

พุุทธภูมิศึกษากุสินารา โดย พระครูนิโครธบุญญากร ๑๔ ๑๕ ๑๖ กรกฏาคา พ.ศ. ๒๕๕๗

พุทธภูมิศึกษาสาวัตถี โดย ท่านพระครูปริยัติโพธิวิเทศ บรรยายแทนโดย พระครูนิโครธบุญญากร วันที่ ๑๘ ๑๙ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๗

พุทธพลิกโลก : สุ จิ ปุ ลิ เพื่อปัญญาสู่ตนและสังคม บรรยายโดย พระเฉลิมชาติ ชาติวโร

ธรรมวิภาพ บรรยายโดย คุณสุรจิต จามรมาน

วิปัสสนากรรมฐาน โดย พระครูวรธรรมานุกิจ

ธรรมวิภาพ โดย คุณสุรจิต จามรมาน

ธัมมจักกัปปวัตนสูตรวิเคราะห์ โดย พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์

การเผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อวิทยุ โดย คุณช่อผกา วิริยานนท์

พระไตรปิฎกศึกษา โดย พระมหา ดร.ดวงจันทร์ คุตฺตสีโล

พุทธธรรมกับการแก้ปัญหาสังคม โดย พระครูธรรมธรครรชิต คุณวโร

การแสดงธรรมและการเผยแผ่: หน้าที่สำคัญของพระธรรมทูต โดย พระราชปฏิภาณมุนี

AEC เชื่อมการค้าพระพุทธศาสนาเชื่อมสุวรรณภูมิ โดย คุณสุภชัย วีระภุชงค์

ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ณ แดนพุทธภูมิ

เตรียมพร้อมสู่ห้องเรียนพระพุทธเจ้า

เมืองโกสัมพี

ย้อนรอยประวัติศาสตร์นครสาวัตถี

พุทธสาวก-สาวิกา และโบราณสถานนครสาวัตถี

การอ่าน การเขียน และการใช้ภาษาฮินดีในชีวิตประจำวัน

พระไตรปิฎกศึกษาเชิงวิเคราะห์และพุทธวิธีการสอน

สัมภาระวิบาก กว่าจักเป็นพระพุทธเจ้า

Buddhism in India at Kusinagar and Myanmar

ธรรมภาคภาษาอังกฤษ

พุทธสุขภาพ

อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การเผยแผ่ธรรมทางวิทยุ

พุทธศิลป์สถาปัตยกรรม

ศิลปะการออกแบบตกแต่งภายในเชิงพุทธ

ภูษาภารตาภรณ์

อาคารสวยด้วยสถาปัตย์

บทความน่าสนใจ

สนทนากับ พระครูสุตตธรรมประภาส

สนทนากับ พระอาจารย์ใส สุรปญฺโญ

"เปะปะกถา" หรือ "จับฉ่ายเทศนา" โดย พระเดชพระคุณ พระเทศโพธิวิเทศ

สัมภาษณ์ พระอธิการภีรธรรม ชินวํโส พรธรรมทูตรุ่นที่ ๖

ตัวอย่างบทความจาก วิชาเขียนบทความทางพุทธศาสนา โดยพระประสิทธิ์

สนธนากับพระศรีธนนชัย สันตมโน

พุทธภูมิศึกษาโกสัมพี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาพาราณสี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

ด.ร.เอ็มเบ็คก้า ผู้นำชาวพุทธยุคใหม่ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาพุทธคยา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษานาลันทา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาไวศาลี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาเมืองปาฏลีบุตร บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาราชคฤห์ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาเมืองสาเกต บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

อนาคาริกธรรมปาละวีรบุรุษชาวพุทธ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

มหาตมะคานธี วีรบุรุษชาวอินเดีย บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาลุมพินี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษากบิลพัสดุ์อินเดีย บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาสาวัตถี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พระเจ้าอโศกมหาราชจักรพรรดิ์ชาวพุทธ บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษากุสินารา บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

ตระหนักรู้คุณของพระพุทธเจ้า

องคุลิมาล (อหิงสา)...ยุติความรุนแรงด้วยความไม่รุนแรง

กฏศาสนา กฏวัฒนธรรม กฎหมาย ดูแลโลกได้อย่างไร

อปริหานิยธรรมสร้างสังคมเข้มแข็ง

คุณของพระพุทธเจ้ากับความศรัทธาต่อพระรัตนตรัย

พุทธภูมิศึกษาไวศาลี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

พุทธภูมิศึกษาไวศาลี บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร

บันทึกการบรรยาย

หัวข้อ พุทธภูมิศึกษาไวศาลี
บรรยายโดย พระครูนิโครธบุญญากร
วันที่   ๒๕   สิงหาคม ๒๕๕๖

     มหานครไวศาลี                                                           เมือง.....มหาเจดีย์งามสง่า

เมือง...สมบูรณ์อโศกศิลา                                                   เมือง....วัดป่ามหาวันรื่นรมย์

เมือง....วัชชีธรรมล้ำเลิศ                                                     เมือง....กำเนิดภิกษุณีปฐม

เมือง....ปลงอายุสังขารพระโคดม                                          เมือง.....ชื่นชมราชาสามัคคี

เมือง....ตรัสสอนรัตนสูตร                                                    เมือง.....พิสูจน์บ่อมุรธาภิเศกศรี

เมือง....นาฏยัมระบำอัมพปาลี                                               เมือง.....เศรษฐีใจบุญสุนทรทาน

เมือง....สังคายนาครั้งสองต้องปรากฏ                                     เมือง.....นักพรตแก้ผ้าน่าสงสาร

เมือง....ปัจฉิมจำพรรษากาล                                                 เมือง....ตำนานบ้านแหลกแตกสามัคคี

ประวัติศาสตร์ไวศาลี

             ไวศาลี  คือ  เมืองหลวงแคว้นวัชชี  สมัยพุทธกาลเป็นศูนย์กลางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาพระพุทธองค์เสด็จมาครั้งแรกพรรษา  ๕ เมื่อเวสาลีประสบภัย  ๓ ประการ   คือ ทุพภิกขภัย, อหิวาตกภัย, อมนุสสภัย  และได้เสด็จผ่านไปมาอีกหลายครั้งเพื่อประกาศพระศาสนา  แสดงธรรมโปรดมหาชน

             พรรษาสุดท้ายพระพุทธองค์มาจำพรรษาที่หมู่บ้านเวฬุวคามใกล้เมืองไวศาลีและปลงพระชนมายุสังขารที่ปาวาลเจดีย์

            ไวศาลีสมัยนั้นแข็งแกร่งมากเพราะมีกษัตริย์ปกครองแบบสามัคคีธรรมถึง ๗,๗๐๗ พระองค์ มีปราสาทสูงเสียดฟ้ามียอดปราสาท  ๗,๗๐๗  ยอดเป็นที่ยำเกรงของเมืองมหาอำนาจอื่นยิ่งนัก

            ปัจจุบันเหลือเพียรซากโบราณสถาน     ที่ตำบลบาสาร์ห  จังหวัดไพสาลีห่างจากหาชิปูร์  ๔๕ กม. /

                - พ.ศ. ๑๐๐ มีการทำสังคายนาครั้งที่ ๒  ที่วาลุการาม ปรารภวัตถุ ๑๐ ประการ

- พ.ศ. ๒๓๖ พระเจ้าอโศกเสด็จสักการะวัดป่ามหาวัน   สร้างเจดีย์และปักเสาอโศกไว้หลายแห่ง  เช่น  วาลุการาม  , เวฬุวคาม  ,  ปาวาลเจดีย์ ปัจจุบันเหลือที่วัดป่ามหาวันต้นเดียว

              เมื่อพระบรมศาสดาปรินิพพาน  กษัตริย์ลิจฉวีได้เข้าร่วมสักการะพระบรมศพถวายพระเพลิงพุทธสรีระ  และได้รับส่วนแบ่งพระบรมสาริกธาตุ  สร้างพระสถูปบรรจุไว้เพื่อสักการะ

             เมื่อพระพุทธองค์ปรินิพพานไปไม่นาน   อชาตศัตรูกุมารแห่งราชคฤห์ก็ใช้กลอุบายตีเมืองไพสาลีย่อยยับและตกอยู่ในการปกครองของแคว้นมคธ

                - พ.ศ. ๙๔๐  หลวงจีนฟานเหียนเดินทางมา   บันทึกว่า   ซากเมืองไพสาลีตั้งอยู่บนเนินราชวิศาลภาคฤห์ มีสระโบกขรณีล้อมรอบ  ห่างจากเนินราชาวิศาลาภาคฤห์ไปมีเสาหินปักอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

                - พ.ศ. ๑๑๗๐  หลวงจีนถังซัมจั๋ง   เดินทางมาสืบศาสนาแล้วบันทึกว่าตัวเมืองไพสาลีมีเนื้อที่

๑๐ – ๑๒ ตารางไมล์   ภายในภายนอกเมืองเต็มไปด้วยเจดีย์และปูชนียสถาน   พบเสาหินสูงประมาณ ๒๒ ฟุต   ตรงนั้นเรียก “ โกลหัว   ”  หลักศิลาชาวบ้านเรียก  ตะบองภิมเสน

                - พ.ศ. ๑๗๖๐  กองทัพอิสลามเตริกยึดอินเดียทำลายซากโบราณต่างๆ  ย่อยยับ  เปลี่ยนชื่อเป็น “  บาสาร์ห  ” 

               - พ.ศ.๒๑๓๖  อังกฤษยึดอินเดียมาจากพวกอิสลามครอบครองบริหารโดยส่งผู้สำเร็จราชการมาดูแล

               -  พ.ศ. ๒๔๐๕  ท่านเซอร์คันนิ่งแฮมได้ทำการสำรวจเมืองไพสาลี

               -  พ.ศ. ๒๔๔๖ – ๒๔๔๗   MR.  บล็อก  เป็นหัวหน้าทำการขุดค้นได้พบของโบราณมากมาย เช่น ประตูเมืองโบราณ   ล้อรถรบ พระพุทธปฏิมา  เป็นต้น  เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองปัตนะ

สถานที่สำคัญของไวศาลี

                ๑.) กฏุคารศารศาลาป่ามหาวัน   สถานที่พระพุทธเจ้าองค์ประทับ ณ  ไพสาลีครั้งแรกเพื่อระงับภัยและใช้เป็นสถานที่แวะประทับอีกหลายครั้งได้แสดงธรรม บุคคลสำคัญ  เช่นสีหเสนาบดี  เจ้าลิจฉวีเจ้าสุนักขัตตะ ประทานการบวชภิกษุณีครั้งแรก

                ๒.)  สารีริกธาตุสถูปเจดีย์  เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับแบ่งจากกุสินารานคร  และยังสันนิษฐานเป็นที่ปลงพระชนมายุสังขาร   ปาวาลเจดีย์

                ๓.) วาลุการาม   สถานที่ทำสังคายนาครั้งที่ ๒ พ.ศ. ๑๐๐ มีพระยสกากัณฑกบุตรเป็นประธาน 

พระเจ้าเรวัตตะเป็นผู้ถาม  พระสัพพกามีเป็นผู้วิสัชชนา  พระเจ้ากาลาโศกราช  ถวายศาสนูปถัมภ์ใช้เวลา  ๘ เดือน  พระอรหันต์  ๗๐๐ องค์  ปรารภวัตถุ  ๑๐  ประการ

                ๔.) บ่อน้ำมุรธาภิเศกของกษัตริย์ลิจฉวี

บุคคลสำคัญ

                ๑.) อุคคฤหบดี                               ๓.)    สีหเสนาบดี

                ๒.) พระนางประชาบดีโคตมี         ๔.)   มหาลี + เจ้าลิจฉวี

                ๕.) นางอัมพปาลี

สาระธรรมสำคัญ

                ๑.) ครุธรรม  ๘ ประการ  ได้แก่ 

                                ๑. แม้ภิกษุณีบวช ๑๐๐ พรรษาก็ต้องไหว้ภิกษุผู้บวชใหม่ในวันนั้น 

                               ๒. ไม่อยู่ในที่ไม่มีภิกษุไม่ได้              

                                ๓. รับธรรม  ๒ ประการ คือ  การถามอุโบสถ – ฟังคำสั่งสอนจากภิกษุสงฆ์ทุกกึ่งเดือน

                                ๔.  ปวารณาในสงฆ์ ๒ ฝ่าย                

                                ๕. ประพฤติมานัตในสงฆ์ ๒ ฝ่าย      
                                ๖. อุปสมบทในสงฆ์ ๒  ฝ่าย
                                ๗.  ไม่พึงบริภาษภิกษุ
                                ๘.   ไม่พึงสั่งสอนภิกษุ

                ๒.)  ปฏิสัมภิทา ๔   ได้แก่  อัตถะหมายถึง  ผล , ธรรม   หมายถึง  เหตุ ,  นิรุตติ    หมายถึง  ภาษา และ ปฏิภาณ หมายถึง ปฏิภาณ

               ๓.) อภิญญา ๖       ได้แก่   อิทธิ ,  ทิพพโสต , เจโตปริย ,  ปุพเพนิวาสา , ทิพพจักษุ, อาสาวักขย

               ๔.) วิโมกข์ ๘ ได้แก่  รูปาวจรสมาบัติ ๔ , อรูปาวจรสมาบัติ ๔

               ๕.) อานิสงส์ทาน ๕ ได้แก่  ปิยมนาโป ,  วิสาโท ,  กิตติสทฺโท , อสมฺมุฬโห , สุคตึยนฺติ

                ๖.) อิทธิบาท ๔  ได้แก่  ฉันทะ , วิริยะ , จิตตะ และ วิมังสา

               ๗.) เหตุแห่งแผ่นดินไหว ๘  ได้แก่  ลมกำเริบ ,  ผู้มีฤทธิ์บันดาล , จุติกาลโพธิสัตว์, อุบัติมหาบุรุษ

              ตถาคตสำเร็จอนุตตรสัมโพธิญาณ ,  บรมศาสดาจารย์ประกาศธรรมจักกัปปวัตนสูตร , พระสัมพุทธปลงอายุสังขาร  และ  ปรินิพพานของพระพุทธองค์

                ๘.) วัชชีธรรม ๗ ประการ ได้แก่ หมั่นประชุมเนืองนิตย์ , พร้อมเพียงกันประชุมและเลิกประชุม , ควรเชื่อบัญญัติเก่าและไม่ควรบัญญัติใหม่  , เคารพยำเกรงผู้ใหญ่ , ประพฤติธรรมในสตรีไม่ข่มเห่งรังแก , เคารพปูชนียสถาน   และ  คุ้มครองอรหันต์สมณพราหมณ์

                ๙.) สาเหตุแห่งการทำน้ำมนต์

                ๑๐.) วัตถุ ๑๐ ประการ  สาเหตุการทำสังคายนาครั้งที่ ๒

 

 

view

สถิติ

เปิดเว็บ21/07/2011
อัพเดท19/07/2015
ผู้เข้าชม292,654
เปิดเพจ312,542

ปฎิทิน

« October 2017»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031    
สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐
view